Các dịch vụ công trực tuyến là nội dung
quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng, phát triển
Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; tạo điều kiện thuận lợi
cho công dân và tổ chức, bảo đảm liên thông, minh bạch, thuận lợi khi giải
quyết thủ tục hành chính. Việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến
trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước
được quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số
32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và truyền thông.
- Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính và các
dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên
môi trường mạng. Có 04 mức độ như sau:
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm
cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan
quy định về thủ tục hành chính đó.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực
tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để
hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực
tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản
đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ
sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ
phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung
cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực
hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực
tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Khi
tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực
đăng ký cư trú, cấp Căn cước công dân nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến
khác nói chung sẽ nhận được nhiều lợi ích như: Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh
chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet;
tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ; chủ
động các công việc khác của công dân; theo dõi được tình trạng hồ sơ trên
website trực tuyến; bảo đảm công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
Về
thời hạn giải quyết, trả kết quả: Tính từ khi công dân đăng ký nộp hồ sơ trực
tuyến thành công đến khi hoàn thiện trả kết quả cho công dân đảm bảo thời hạn
quy định đối với từng thủ tục hành chính đã ban hành theo quy định.
Thời
gian đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến đối với cá nhân, tổ chức đăng ký thủ tục
hành chính: Giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7
hàng tuần, trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định.
Thời
gian tiếp nhận hồ sơ của cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính:
Trong ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần, trừ các ngày
nghỉ lễ, cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải thường xuyên
truy cập vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân để
kịp thời tiếp nhận hồ sơ đăng ký của cá nhân, tổ chức đăng ký qua Cổng dịch vụ
công. Trường hợp không kịp thời tiếp nhận ngay lập tức trong ngày khi công dân
đăng ký thủ tục hành chính trực tuyến, cơ quan tiếp nhận vẫn phải đảm bảo
nguyên tắc tiếp nhận, trả kết quả đúng thời hạn quy định đối với thủ tục hành
chính đã ban hành.
Khi
đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến, công dân sẽ được trả kết quả như
sau:
- Công dân đăng ký dịch vụ công mức độ 4: Hệ thống xử lý
hồ sơ sẽ cập nhật trạng thái hồ sơ được xử lý hoàn thành và thông báo kết quả
cho công dân qua thông báo bằng tin nhắn SMS trạng thái trên cổng dịch vụ công;
cơ quan trực tiếp giải quyết hồ sơ sẽ thực hiện kết quả theo hình thức đăng ký
của công dân: trả kết quả qua thư điện tử (kết quả điện tử, có ký số), trả kết
quả thông qua bưu chính công ích, đến nhận kết quả trực tiếp.
- Công dân đăng ký dịch vụ công mức độ 3: Đối với hồ sơ
nộp đầy đủ giấy tờ, tài liệu qua dịch vụ công thì cơ quan tiếp nhận kiểm tra,
trực tiếp xác minh không được từ chối tiếp nhận, hoặc yêu cầu công dân đến trụ
sở để bổ sung giấy tờ. Hướng dẫn công dân khi đến nhận kết quả cung cấp các
giấy tờ, tài liệu bản chính hoặc bản sao có chứng thực để kiểm tra đối chiếu
đầy đủ, sau đó trả kết quả cho công dân.
- Trường hợp công dân không đăng ký hình thức trả kết
quả: Cơ quan tiếp nhận trực tiếp liên hệ với công dân để hướng dẫn hình thức
trả kết quả theo yêu cầu của công dân.
- Trường hợp công dân đăng ký trả kết quả tại địa chỉ
khác thì hướng dẫn công dân đăng ký nộp lệ phí và trả phí dịch vụ chuyển phát
qua bưu điện theo quy định.
- Căn cứ vào quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích, Công an tỉnh ký hợp đồng cung cấp dịch vụ trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các dịch vụ
công mức độ 4 trong lĩnh vực cư trú, cấp, quản lý Căn cước công dân.
So
với việc thực hiện dịch vụ hành chính công truyền thống thì việc triển khai
dịch vụ công trực tuyến mang đến nhiều tiện ích cho tổ chức, cá nhân. Sử dụng
dịch vụ công trực tuyến tránh nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận
cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng
cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của
cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Qua đó góp
phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng
của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Công chức: VHXH